Autogas là gì?

Autogas là gì?

 

Autogas nếu hiểu theo nghĩa thông thường có nghĩa là ô tô dùng nhiên liệu thể khí. Autogas sử dụng khí đốt thiên nhiên thông thường NG (natural gas) hoặc gaz nén CNG (compressed natural gas) có áp suất từ 50 – 200 kg/cm2, với thành phần chủ yếu là khí methal.

Autogas và nhiên liệu LPG

Loại hình Autogas này đã có từ những năm 50 của thế kỷ trước và cho đến nay trên thế giới đã có hơn 1 triệu xe Autogas dùng gaz nén NGV (natural gas for vehiche).Ưu điểm của nhiên liệu CNG là dễ sử dụng chuyển đổi cho xăng và diesel mà không gây ô nhiễm môi trường. Sử dụng nhiên liệu NG và CNG đạt hiệu quả kinh tế cao và kéo dài tuổi thọ động cơ. Tuy nhiên, sử dụng nhiên liệu gaz nén CNG kết cấu cồng kềnh và việc ứng dụng cho những dòng xe hiện đại gặp không ít khó khăn. Vì vậy ngày nay người ta đã dùng khí hóa lỏng LPG (liquefied petroleum gas) làm nhiên liệu thay thế cho xăng và diesel của tất cả các loại ô tô hiện đại. Nhiên liệu LPG đang phát triển rất nhanh, Autogas LPG đã có hơn 4 triệu chiếc ở 38 nước trên thế giới, nhất là các nước đang phát triển.Khí hóa lỏng LPG là sản phẩm phụ của nhà máy chế biến dầu mỏ và nhà máy tách khí. Thành phần chủ yếu của LPG là Butal và Propal hỗn hợp theo tỷ lệ nhất định và được chứa trong bình với áp suất dưới 20 kg/cm2. LPG có tỷ trọng từ 0,5 – 0,25, không màu, không mùi và không có tính độc. LPG chính là một sản phẩm dầu mỏ được dùng rất phổ biến từ lâu trong các ngành kinh tế quốc dân như là một nguyên liệu cho các ngành công nghiệp chế tạo hóa chất, chế tạo phân bón, tổng hợp các chất mỹ phẩm…LPG dùng làm nhiên liệu cho Autogas có những ưu điểm sau:
– Là nhiên liệu sạch không gây ô nhiễm môi trường.- Có trị số octan rất cao (95 – 100) rất có lợi cho việc chống kích nổ, tăng hiệu suất nhiệt của động cơ, có thể dùng tỷ số nén cao (10 – 12).- Sử dụng nhiên liệu LPG ít hao mòn xúp-páp, xi-lanh, séc-măng. Tăng tuổi thọ của động cơ. Bởi nhiên liệu LPG dễ cháy và cháy hoàn toàn, khi cháy không tạo muội, không khói.
– Động cơ sử dụng nhiên liệu LPG không gây tác động xấu đối với dầu nhờn, nên quá trình lão hóa dầu nhờn kéo dài.

Công nghệ chuyển đổi thành Autogas
Theo nguyên lý của động cơ đốt trong, tất cả các xe ô tô dùng xăng và diesel đều có thể sử dụng khí hóa lỏng LPG làm nhiên liệu với những thay đổi kết cấu phù hợp. Công nghệ chuyển đổi thành Autogas có những dạng sau:

Các chi tiết chuyển đổi Autogas

Chuyển đổi song song nhiên liệu:
phương tiện trang bị động cơ xăng sau khi chuyển đổi có thể đồng thời chạy bằng cả xăng và khí.
– Chuyển đổi đơn nhiên liệu: phương tiện lắp động cơ diesel sau khi chuyển đổi chỉ có thể sử dụng nhiên liệu khí.
– Chuyển đổi đồng nhiên liệu: xe lắp động cơ diesel sau khi chuyển đổi sử dụng cả diesel và nhiên liệu khí, trong đó diesel đóng vai trò làm mồi.Tùy thuộc từng kiểu xe, bình chứa khí sẽ ảnh hưởng ở mức độ khác nhau đến thể tích khoang xe. Ví dụ như dòng xe sedan sẽ mất khoảng 10 – 15% thể tích khoang chứa đồ. Tuy nhiên, với một số loại xe, có thể lắp bình chứa bên ngoài hoặc lắp vào hộc đựng bánh dự phòng.
Autogas hoạt động theo nguyên lý sau:
– LPG lỏng từ bình chứa cao áp, đặt khoang sau xe, đi qua van cách ly đầu bình tới van solenoid LPG bằng đường ống dẫn. Van solenoid này sẽ đóng khi công tắc nhiên liệu bật sang vị trí xăng hoặc khi xe không hoạt động.

Bộ trộn hỗ hợp của Autogas

LPG được hóa hơi và giảm áp xuống xấp xỉ áp suất khí trời nhờ bộ điều áp hóa hơi. Bộ điều áp này có nhiệm vụ tiết lưu lượng LPG hóa hơi đi vào bộ trộn để phù hợp với mọi chế độ tải của động cơ.

– Sau khi được giảm áp, LPG ở dạng hơi đi tới bộ trộn (lắp phía trước van tiết lưu thông không khí) và đi vào buồng đốt.

– Trong quá trình giảm áp, nhiệt độ bộ giảm áp hoá hơi giảm rất nhiều. Để bù nhiệt, nước từ hệ thống làm mát sẽ được dẫn qua thiết bị này.
– Quá trình hoạt động của hệ thống nhiên liệu LPG được kiểm soát một cách chặt chẽ nhờ một hệ thống điều khiển điện tử và hàng loạt các cảm biến áp suất, nhiệt độ, nồng độ, khí thải.

Tại nước ta năm 1983 đã chuyển đổi xe Zin 130 chạy bằng gaz nén (CNG), năm 1997 Công ty Sài Gòn Petro đã cho chạy 20 xe taxi ở tp Hồ Chí Minh sử dụng gaz hóa lỏng LPG và xây dựng trạm cấp LPG cho xe taxi. Từ năm 2001 tới nay, việc chuyển đổi bắt đầu cho nhiều loại xe từ Lada đến Nissan…

Theo Nhathongthai-Automoto.vn

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: