Người khai sinh dòng xe Chrysler danh tiếng

Người khai sinh dòng xe Chrysler danh tiếng

Trong câu chuyện viết về những con người thành đạt khởi đầu từ hai bàn tay trắng thì cái tên Walter Chrysler – một trong những người tiên phong trong ngành công nghiệp xe hơi của Mỹ – luôn được nhắc tới như một tượng đài vĩ đại chưa bao giờ biết khuất phục trước khó khăn.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình công chức bình thường, bố là một kỹ sư máy làm việc tại Công ty xe lửa Kansas. Ngay từ khi còn nhỏ, Chrysler đã được người cha Henry Chrysler truyền lại cho niềm đam mê lĩnh vực chế tạo máy. Không chỉ thông minh, cậu bé Chrysler còn thể hiện là một người kiên quyết trong cuộc sống.

 

Chrysler khởi đầu sự nghiệp của mình bằng công việc giao hàng cho cửa hàng tạp hóa trong thị trấn nhỏ nơi cậu sinh sống. Sau đó, nhận thấy công việc tại cửa hàng ngoài mục đích để kiếm tiền và trải nghiệm cuộc sống không thể mang lại cho mình cơ hội học tập, cậu quyết định chuyển sang làm công nhân tại nhà máy sản xuất động cơ cho Công ty Union Pacific với mức lương 1 USD/ngày. Mãi tới năm hơn 20 tuổi, Walter mới được nhận vào học sơ cấp và tới năm 27 tuổi đã tốt nghiệp xong cả chương trình sơ và trung cấp.

 

Năm 1910, Chrysler trở thành người giám sát năng động, hiệu quả của Công ty Western Railroad. Cũng trong thời điểm đó, Walter đã được giao làm giám đốc cho chi nhánh công ty American Locomotive Company ở Pittsburgh với mức lương khởi điểm là 8.000 USD/năm.

 

Đây là bước khởi đầu thành công để ông chuyển từ lĩnh vực chế tạo động cơ sang chế tạo ôtô. Giấc mơ bao năm của Chrysler đã trở thành hiện thực khi mua được chiếc xe ôtô đầu tiên. Tuy nhiên cậu mua xe không nhằm mục đích sử dụng mà là để tháo rời các bộ phận ra nghiên cứu xem có thể nâng cấp được không. Qua nhiều ngày mò mẫm, cuối cùng Chrysler đã kết luận, động cơ có thể cải tiến nâng cấp tốt hơn trên cơ sở các chi tiết ban đầu.

 

Vào thời điểm này, Tập đoàn General Motors Corporation do William C.Durant thành lập năm 1908 đang gặp khó khăn về tài chính. Để tránh phá sản cho 60.000 nhà máy sản xuất ôtô và phụ tùng ôtô, công ty đã gây sức ép buộc Durant phải từ chức năm 1910 và thay thế chủ tịch bằng Charles W.Nash.

 

Biết được khả năng quản lý của Chrysler tại Công ty American Locomotive, Nash hy vọng Chrysler sẽ có khả năng cứu vãn được tình trạng tồi tệ của công ty. Do đó, năm 1912, Nash đã thuyết phục được Chrysler đến làm giám đốc cho Buick thuộc Tập đoàn General Motors Corporation.

 

Chính nhờ những kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu trước đây, khi tới làm việc tại Công ty Buick Motor Company, ông đã khẳng định được tài năng của mình.

 

Qua nghiên cứu của Chrysler, Buick làm ăn thua lỗ là do vẫn sử dụng phương pháp sản xuất truyền thống dẫn đến chi phí vận chuyển cao, giá bán ra lại đắt, số lượng xe bán ra chậm. Ngay lập tức, Chrysler quyết định áp dụng phương pháp xây dựng hệ thống máy móc, dây chuyền lắp ráp do Henry Ford phát kiến để cải tiến, tổ chức lại các nhà máy sản xuất của Buik.

 

Kết quả đạt được thật đáng kinh ngạc, số lượng đầu ra của sản phẩm tăng lên từ 45 lên 200 xe mỗi ngày. Nhờ đó, Buick đã trở thành công ty chủ chốt nâng mức thu nhập của General Motor (GM) từ 7 triệu USD lên tới 28 triệu USD trong vòng 3 năm.

 

Năm 1916, thông qua vận động tài chính, Durant đã trở lại làm Chủ tịch của GM đồng thời chỉ định Chrysler làm Chủ tịch của Buick với mức lương 500.000 USD/năm.

 

Dưới sự điều hành của Chrysler, trong 4 năm tiếp theo, Buick tiếp tục làm ăn có hiệu quả và mang lại lợi nhuận lớn cho GM. Năm 1922, Chrysler chuyển sang làm cho công ty Willys-Overland Company. Sau đó Chrysler được mời sang điều hành Maxwell Motor Company. Tại đây, ông đã cùng với 3 kỹ sư thiết kế của công ty nghiên cứu chế tạo một thế hệ xe mới mang tên Chrysler.

Theo TBKTVN-Automoto

Bình luận đã được đóng.

%d bloggers like this: