Giải mã tên xe

Giải mã tên xe

Honda Civic có tên lấy từ thu�t ngữ Civilization. Ảnh: Hoàng Hà.

Toyota đặc biệt thích những chiếc vương miện nên những mẫu xe như Corolla, Crown hay Camry đều xuất xứ từ đây. Thế nhưng, người ta thích gọi chệch Camry là My Car hơn. Nếu Mondeo của Ford thể hiện cho ước muốn chinh phục thế giới thì Civic chỉ đơn giản là “văn minh hóa”.

 

Trong chương trình marketing giới thiệu một mẫu xe mới, bao giờ các nhà sản xuất ôtô cũng cố gắng đưa ra cho khách hàng ý nghĩa cái tên của nó. Điều này đặc biệt quan trọng bởi người sử dụng sẽ dễ nhớ, gây ấn tượng tốt và cảm thấy phù hợp hay không với cá tính của mình. Tuy nhiên, nếu các hãng có gặp khó khăn ở đâu đó thì tại Việt Nam, các hãng chẳng bao giờ phải điên đầu vì chuyện tên một mẫu xe nào đó bỗng nhiên bị tất cả mọi người bài trừ.

Honda Civic có tên lấy từ thu�t ngữ Civilization. Ảnh: Hoàng Hà.
Honda Civic có tên lấy từ thuật ngữ Civilization. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong các mẫu xe bình dân, Toyota Corolla nên được nhắc tới đầu tiên vì nó là mẫu xe bán chạy nhất thế giới. Và Toyota có lẽ là nhà sản xuất thích biểu tượng vòng nguyệt quế nhất thế giới. Trong tiếng Anh, Corolla có nghĩa là tràng hoa. Những chiếc Corolla đầu tiên, khi Toyota chưa có logo hình 3 elipse như bây giờ, đều được gắn miếng kim loại nhỏ in hình vương miện. Cùng với Corolla, hãng xe Nhật Bản này còn một mẫu khác cũng liên quan đến vương miện là Crown, dòng xe sang hơn Corolla và đương nhiên vương miện cũng đắt hơn nguyệt quế. Trước đây, Toyota Crown được sử dụng để chuyên chở các quan chức cấp cao của nhà nước.

*Xuất xứ tên xe
*Đặt tên cho xe hơi không dễ

Hết vốn từ tiếng Anh để thể hiện cho thứ mà hoa hậu nào cũng muốn đội, Toyota đành phiên âm từ Kanmuri (có nghĩ là vương miện) trong tiếng Nhật ra tiếng Anh để đặt cho mẫu xe sau này mang lại thành công ngoài mong đợi, Camry. Tuy nhiên, trên thế giới, người tiêu dùng và đặc biệt là cánh nhân viên bán hàng vẫn thích gọi Camry theo tiếng “lóng” bằng cách đảo chữ là “My Car” hơn.

Mẫu sedan hạng thấp nhất của Toyota lắp ráp tại Việt Nam, Vios, không liên quan gì tới vương miện và xuất xứ của nó cũng rất “Tây”. Khi Toyota lên kế hoạch bán chiếc xe hạng nhỏ Vitz ở Hong Kong và Nhật Bản, hãng này đổi thành Vios cho dễ đọc và dễ nhớ. Cách tân từ tiếng Đức, Vitz có nghĩa là “dí dỏm và hài ước”. Tuy nhiên, Toyota có một sai lầm nhỏ là ở Trung Quốc, Vios (Weichi) và Vitz (Weizi) có phiên âm quá giống nhau nên người tiêu dùng chẳng biết đâu là xe nhập (Vitz) và đâu là xe sản xuất trong nước (Vios).

Không nhiều hàm ý như Toyota nhưng cái tên Laser của Ford rất dễ nhớ bởi nó làm nhiều người liên tưởng tới loại ánh sáng rất thông dụng – “tia la-de”. Escape lại thể hiện cho khả năng giải thoát, linh hoạt và mạnh mẽ. Tuy nhiên, đến lượt Mondeo thì ít ai biết ý nghĩa thực của nó. Ra đời năm 1993, cái tên Mondeo được Ford “chuyển thể” từ chữ Mundus trong tiếng Latin, có nghĩa là “thế giới”. Chủ ý của Ford là muốn Mondeo trở thành mẫu xe phổ biến khắp hành tinh và thành công ở bất cứ thị trường nào.

Trong các hãng xe có mặt tại Việt Nam, GM Daewoo có lẽ là hãng “trọng nam khinh nữ” nhất. Cho ra đời Gentra, chủ ý của GM Daewoo là gắn nó với hình ảnh của một chủ nhân lịch lãm (Gentra là từ ghép của gentleman – người đàn ông thanh lịch và transport – phương tiện đi lại). Còn với Lacetti, hãng này muốn ám chỉ hình ảnh nhanh nhẹn, cường tráng, trẻ trung và bền bỉ khi chuyển từ chữ Latin Lacertus.

Riêng với chiếc Civic vừa được giới thiệu tại Việt Nam, Honda có cách tiếp cận thực tế hơn nhiều. Từ Civic được lấy bằng cách giản lược thuật ngữ Civilization (văn minh hóa) với ý nghĩa nó sẽ là mẫu xe ôtô hóa các làng quê cùng công cuộc đô thị hóa. Civic đã làm đúng theo hy vọng đó của Honda khi trở thành mẫu xe bán chạy nhất của nhà sản xuất này với hơn 16 triệu chiếc trên toàn cầu kể từ năm 1972.

Những cái tên lạnh lùng

Tại Mỹ, vài năm một lần, tạp chí Forbes lại mang tên những mẫu xe ra để xếp hạng xem khách hàng thích hay ghét nó, dựa trên các điều tra và nguyên nhân thất bại trên thương trường. Tuy nhiên, bảng xếp hạng của Forbes thường xuyên vắng bóng những thương hiệu hạng sang như Mercedes, BMW, Lexus, Acura, Audi, Infiniti và mới đây là Cadillac. Nguyên nhân chính không phải do những nhà sản xuất này đặt tên lúc nào cũng hay mà bởi chúng hoàn toàn “vô hồn”.

Chẳng hạn Mercedes chia thành các phân khúc C-class, E-class, S-class, M-class…và các con số gắn sau thể hiện cho mức độ sang trọng. Trên cơ sở đó, nếu cùng một đời, chiếc C180 cùng phân khúc với C200 nhưng lại kém tiện nghi hơn. Ban đầu Mercedes lấy các con số để chỉ dung tích như C180 sử dụng động cơ 1,8 lít nhưng do thời thế và yêu cầu nâng cấp nên hãng này đổi động cơ sang 2 lít. Trong dòng sedan (xe con 4 cửa) từ C-class tới S-class, cấp bậc (hay đẳng cấp) tăng dần. Dòng M-class hay G-class của Mercedes được dành cho các loại xe địa hình.

BMW cũng là nhà sản xuất khôn ngoan khi đưa ra các ký hiệu theo serie như serie 3, serie 5 và serie 7 với số càng to, xe càng sang. Các xe thuộc phân khúc serie 3 có số “3” ở đầu như 318, 325. Nếu là phiên bản chạy xăng, BMW thêm chữ “i” ở cuối còn nếu chạy dầu thêm chữ “d”. Hai số tiếp theo thể hiện cho dung tích máy. Chẳng hạn BMW 318i chỉ mẫu đó thuộc serie 3, dung tích 1,8 lít và chạy xăng.

Một hãng xe khác của Audi là Đức cũng có cách đặt tên tương tự. Các mẫu sedan của Audi có ký hiệu từ A4, A6, A8 với độ cao cấp tăng dần. Còn những hãng như Acura, Lexus hay Cadillac thích đặt tên theo cụm chữ cái kiểu Acura RL, TL, MDX hay Cadillac DTS, CTS và Lexus ES, IS, GS và LS.

Trọng Nghiệp-VnExpress

Bình luận đã được đóng.

%d bloggers like this: