Cách kiểm tra tình trạng lớp xe

Cách kiểm tra tình trạng lốp xe
 

Duy trì độ căng của lốp giúp lái xe an toàn hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Còn với độ cao hoa lốp thích hợp, xe sẽ có độ bám đường tốt hơn. Áp lực trong lốp xe quá lớn hay quá nhỏ sẽ khiến lái xe mất kiểm soát, như vậy rất nguy hiểm, hậu quả tương tự sẽ xảy ra nếu lốp xe quá mòn. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn biết cách kiểm tra và chăm sóc lốp xe tốt hơn.

Kiểm tra áp suất lốp

Hàng tháng, bạn nên kiểm tra độ mòn lốp xe và áp suất lốp xe, đặc biệt là vào mùa đông khi nhiệt độ giảm xuống, áp suất trong lốp cũng sẽ giảm theo.

Tuy nhiên, bạn không nên kiểm tra lốp khi xe vừa chạy liền 4 tiếng, khi đó lốp xe vẫn đang còn nóng do ma sát với đường, bạn nên đợi tới khi nó trở về nhiệt độ bình thường. Hãy nhìn xem trên lốp xe có ghi số PSI (pounds per square inch) là bao nhiêu, rồi mang xe đến gara gần nhất kiểm tra và bơm thêm nếu cần thiết. Một điều nữa bạn cần nhớ, phải kiểm tra áp suất của lốp dự phòng, bởi bạn chưa biết khi nào sẽ cần dùng đến nó.

Không nên quá tin tưởng vào đồng hồ đo áp suất tại gara, bởi vì nó có thể không chính xác do đã được điều chỉnh. Bạn hãy tự mua cho mình một máy đo áp lực không khí và để ở trên xe, như vậy bạn sẽ có thể đọc được chỉ số áp xuất lốp xe bất cứ khi nào bạn muốn.

Kiểm tra chiều cao hoa lốp

Bạn hãy kiểm tra thường xuyên, nếu độ sâu của gai vỏ xe dưới 1,58 mm, bạn nên thay một chiếc lốp khác.

Kiểm tra bằng mắt

Ngoài việc kiểm tra độ sâu vỏ gai thường xuyên, bạn nên kiểm tra tổng thể tất cả các bánh để tìm vết mòn hay bất thường trên lốp. Chỉ cần dành ra một chút thời gian hàng tuần, bạn có thể tránh được những sự cố nguy hiểm như nổ lốp xe.

Bạn nên kiểm tra cả phần cạnh lốp và mặt lốp, nếu xuất hiện vết lẹm, phồng thì khả năng có trục trặc ở phía trong lốp xe. Trong trường hợp này, bạn không nên tiếc tiền mà hãy thay chiếc lốp mới cho xe ngay lập tức.

Các vấn đề liên quan

Hãy chú ý tới tình trạng chung của những chiếc lốp bị mòn. Bằng cách nhìn vào vị trí mòn lốp, bạn có thể chẩn đoán được “bệnh” của xe. Ví dụ, nếu bánh sau của loại xe dẫn động cầu trước bị mòn dọc theo thân xe và bánh trước bị mòn nhiều hơn dọc theo cạnh lốp, chiếc xe của bạn đã bị lệch bánh. Nếu bạn thường xuyên chạy xe qua các khúc cua, lốp xe cũng sẽ bị mòn một bên.

Nếu lốp không cân bằng và hệ thống treo bị giãn, bạn nên mang xe ra trạm bảo dưỡng để họ có những điều chỉnh cần thiết.

Bạn thấy đấy, chỉ với một số thao tác rất đơn giản, bạn có thể tự mình kiểm tra lốp xe hay độ sâu gai lốp.

Phương Thanh-thegioioto

(theo automotiveworld)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: