Cân bằng điện tử – hệ thống an toàn tối ưu

Cân bằng điện tử – hệ thống an toàn tối ưu

Viện nghiên cứu bảo hiểm an toàn giao thông quốc gia Mỹ, IIHS, tuyên bố bộ điều khiển cân bằng điện tử ESC sẽ là thiết bị tiêu chuẩn trên tất cả các xe hơi tại nước này. Một nghiên cứu cho biết ESC có thể giảm 11.000 tai nạn nghiên trọng hằng năm và giảm một phần ba số người chết do tai giao thông.

Các số liệu điều tra cho thấy những chiếc xe được lắp bộ điều khiển điện tử ESC (Electronic Stability Control) hay còn gọi là ESP (Electronic Stability Program) có thể giảm tới 43% nguy cơ tai nạn. ESC không chỉ giảm số va chạm kiểu tự gây tai nạn (chiếm đa số khi chiếc xe mất lái và trượt khỏi đường) mà nó còn tránh được việc các xe đâm vào nhau hàng loạt. Tuy nhiên, kết quả không có gì bất ngờ khi số va chạm ở tốc độ thấp vẫn giữ nguyên bởi ESC không có tác dụng lớn, đặc biệt khi đậu xe.

Xe bị l��t, một trong nhưng tai nạn nguy hiểm nhất. Ảnh:
Xe bị lật, một trong nhưng tai nạn nguy hiểm nhất với xe hơi. Ảnh: Carbuyernotebook

Trong khi một vài người kêu gọi thông qua luật liên bang bắt buộc lắp thiết bị này trên toàn bộ các xe thì số khác lại yêu cầu cơ quan quản lý an toàn giao thông xa lộ NHTSA thay đổi phương pháp đánh giá độ lật để các xe cần phải có ESC mới vượt qua được thử nghiệm. Hiện tại, khoảng 70% số xe thể thao đa dụng SUV và 40% xe du lịch bán tại Mỹ trang bị ESC như thiết bị tiêu chuẩn.

ESC hoạt động dựa trên 2 công nghệ chính: Hệ thống chống bó cứng phanh và điều khiển bám đường điện tử. Chống bó cứng phanh sử dụng các cảm biến phát hiện tình huống bánh xe mất độ bám đường khi phanh gấp. Hệ thống này sẽ nhấn phanh nhiều lần liên tục để bánh xe đạt được độ bám đường cần thiết, giúp lái xe giữ được tay lái ổn định.

Hệ thống kiểm soát độ bám đường sử dụng các cảm biến phát hiện tình trạng bánh xe quay tròn khi tăng tốc. Công nghệ này sẽ tự động giảm năng lượng từ động cơ tới các bánh đến khi đạt được độ bám đường cần thiết.

Nếu xuất hiện khác biệt ngoài phạm vi cho phép, lập tức ESP sẽ can thiệp nhằm đưa xe về vùng an toàn, bằng cách tác động vào hệ thống phanh hoặc giảm cường độ làm việc của động cơ. Cơ cấu điều khiển thủy lực, thông qua hệ thống máy tính điện tử, can thiệp một cách hiệu quả và riêng biệt vào cụm phanh trên từng bánh xe. Nó giúp xe không bị chệch khỏi hướng đi một cách đột ngột và thụ động, đồng thời nhanh chóng xác lập lại chế độ làm việc thích hợp cho động cơ và hộp số.

Trọng Nghiệp (theo CNN)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: