Lịch sử Ô tô – Giai đoạn 1945 – 1965

Giai đoạn 1954-1965

1954

Do sức ép đòi hỏi quy mô sản xuất lớn của thị trường Mỹ, các nhà sản xuất trong nhóm 5 nhà sản xuất hạng trung ‘Middle Five’ bắt buộc phải sáp nhập với nhau để tồn tại. Nash và Hudson liên kết lập ra American Motors. Studebaker và Packard nay cũng sáp nhập thành một Studebaker-Packard.

1955

Một năm được mùa cho nghành công nghiệp ô tô thế giới với tổng sản lượng hơn 13,7 triệu chiếc. Mỹ vẫn đóng vai trò chủ đạo trong nghành công nghiệp ô tô thế giới với sản lượng 9,2 triệu xe. Anh Quốc duy trì vị trí thứ 2 nhưng sản lượng đã lên tới gần 1,3 triệu chiếc. Sản lượng hàng năm của Nhật Bản đã tăng hơn gấp đôi so với năm 1950 với 69 ngàn xe được sản xuất.

Lượng xăng tiêu thụ hàng năm cho một xe hơi tại Mỹ lên tới 3600 lít.

Ford giới thiệu mẫu xe 2 chỗ Thunderbird đầu tiên.

Chevrolet giới thiệu mẫu xe 265ci trang bị động cơ V8 mới (mẫu V8 đầu tiên của Chevrolet được sản xuất từ năm 1917-1918).
Doanh số xe hơi hàng năm tại Mỹ lên tới mức kỷ lục gần 7,2 chiếc trong đó chưa tới 50 ngàn chiếc là xe nhập khẩu.

1957

Kỹ sư người Đức Fritz Wankel chế tạo mẫu động cơ rô-to đầu tiên và kiểu động cơ này được đặt tên theo tên ông: động cơ Wankel. Đây là bước đột phá về thiết kế động cơ đầu tiên kể từ khi động cơ điezel được phát triển vào năm 1895.

1958

8 % số xe hơi bán tại Mỹ là xe nhập khẩu, phân nửa số đó là mẫu xe con bọ Volkswagen Beetles.

Sản lượng xe hơi Mỹ hàng năm giảm xuống còn 7,9 triệu chiếc. Sản lượng xe hơi toàn thế giới đã lên tới 16,4 triệu chiếc. Thời kỳ Mỹ thao túng nghành công nghiệp ô tô thế giới đã chấm dứt. Đối thủ cạnh tranh với Mỹ chủ yếu dến từ Châu Âu, Đức với sản lượng hơn 2 triệu xe đã soán ngôi thứ 2 của Anh Quốc với 1,8 triệu xe. Vị trí thứ 4 thuộc về Pháp với 1,4 triệu xe. Nhật Bản có tỷ lệ tăng trưởng mang tính hiện tượng, tăng 700% so với số liệu của năm 1955 với 482 ngàn xe được tiêu thụ. Tuy nhiên con số này mới chiếm 3 % sản lượng xe hơi của cả thế giới.

1964

Studebaker-Packard là nhà sản xuất xe hơi đầu tiên của Mỹ trang bị tiêu chuẩn dây đai an toàn cho tất cả các mẫu xe của mình.

Trong nỗ lực tuyệt vọng để gia tăng doanh số, Ford giới thiệu mẫu xe thể thao Mustang. Đây không phải là một định hướng chiến lược của Ford mà là dự án của một nhà quản lý trẻ, năng động và tham vọng có tên Lee Iacocca. Thực chất Ford đã theo chân Chevrolet với thành công kỳ lạ của Chevrolet Monza, một phiên bản đắt tiền của mẫu xe ế ẩm Chevrolet Corvair. Các kỹ sư của Ford đã tập hợp tất cả các phụ kiện lắp ráp- rất nhiều phụ kiện dành cho mẫu Falcon- và bán cho khách hàng theo dạng phụ kiện lựa chọn. Với giá bán 2300 đô-la cho một chiếc Mustang nhưng khách hàng trung bình lại bỏ ra thêm 1000 đô-la cho các phụ kiện lựa chọn đã khiến Mustang mang lại lợi nhuận khổng lồ cho Ford.

Không có khả năng cạnh tranh cho dù đã sáp nhập vào năm 1954, Studebaker-Packard không có lựa chọn nào khác ngoài việc chấm dứt sản xuất.

1965

Bộ luật Kiểm soát và Hạn chế khí thải ra đời tại Mỹ mở ra kỷ nguyên mới với các quy định hà khắc hơn cho nghành công nghiệp ô tô.

Sản luợng xe hơi của Mỹ lên tới 11,1 triệu xe/năm, nhưng thị trường xe hơi thế giới đã phát triển trên diện rộng, có nghĩa Mỹ vẫn để mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh nước ngoài. Xe hơi Mỹ vẫn chiếm 45% sản lượng toàn cầu, nhưng thực tế là đã sụt giảm rất nhiều so với mức 48% của năm 1960, 67% của năm 1955 và 76% năm 1950. Nhật Bản đã nổi lên là nhà sản xuất có mức sản lượng đáng kể nhưng chưa đạt tới mức có thể gây ảnh hưởng lớn tới thị trường xe hơi thế giới. Sản lượng hàng năm đạt 1,9 triệu xe đã giúp Nhật Bản vượt qua Pháp để trở thành nước sản xuất ô tô lớn thứ 4 (xếp sau Mỹ, Đức, Anh), nhưng sản lượng của Nhật Bản vẫn chỉ chiếm 7% sản lượng xe hơi toàn cầu.

Kar (Autopro)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: