Lịch sử Ô tô – Giai đoạn 1901 – 1910

Giai đoạn 1901-1910

1901

Doanh số bán xe trong vòng 2 năm không vượt quá hai con số đã đưa hãng Detroit Automobile đến phá sản, những chủ nhân mới của công ty liền sa thải Kỹ Sư Trưởng Henry Ford. Khi anh chàng Ford thất nghiệp bắt đầu dành chiến thắng trong các cuộc đua ôtô thì các cổ đông cũ trong công ty Detroit liền hùn vốn để lập ra công ty Ford. Trong đó Ford được quyền sở hữu 1/6 lợi nhuận. Nhưng chẳng bao lâu sau đó Ford đã từ bỏ công ty và thành lập công ty riêng của mình là Ford Motor vào năm 1903.

Những chiếc biển số xe đầu tiên xuất hiện ở Mỹ.

1902

Có ít nhất 50 hãng xe mới đi vào sản xuất tại Mỹ

1903

Với sự hậu thuẫn về tài chính của Alex Y. Malcomson, Henry Ford lúc này đã 40 tuổi, liền lập ra công ty Ford Motor tại Detroit, Michigan. Vào ngày 16 tháng 7 những chiếc xe đầu tiên của công ty bắt đầu xuất xưởng với mức giá rất hợp lý. Vào lúc này công ty có số vốn là 28,000 đôla và tổng giá trị cổ phiếu phát hành 100,000 đôla. Trong đó Ford và Malcomson mỗi người chiếm 25% số cổ phiếu. Và họ đã dành 11% cổ phiếu để thuê James Couzens làm giám đốc kinh doanh. Công ty này có số lượng công nhân rất ít chỉ khoảng hơn 10 người làm việc trên dây chuyền lắp ráp chỉ có 80m dài và 17m rộng!. Lúc này Ford là một nhà lắp ráp hơn là mọt nhà sản xuất vì tất cả các linh kiện và phụ tùng đều do các công ty khác cung cấp. Một yếu tố then chốt dẫn đến sự thành công của Ford là thỏa thuận giữa Ford và John Horace Dodge, trong đó để chiếm giữ một số cổ phiếu trong công ty của Ford, anh em nhà Dodge đã đồng ý ngừng hợp đồng cung cấp động cơ cho công ty Ransom Olds và trở thành nhà cung cấp động cơ độc quyền cho Ford.

Tiến Sỹ Horatio Nelson Jackson, một người con quả cảm của xứ Vermont đã thực hiện một chuyến đi mà một số người cho là chuyến đi xuyên lục địa đầu tiên bằng ôtô. Chuyến đi này kéo dài 6 ngày trên một chiếc xe mui trần, 2 xy-lanh hiệu Winton và bạn đường của ông là Cocker, một người thợ cơ khí cùng chú Bud. Sau khi kết thúc hành trình đầy gian khổ này thì bộ ba được xem như những người anh hùng dân tộc!

Hiệp hội những nhà sản xuất ôtô nhượng quyền là tổ chức duy nhất được Selden nhượng quyền sản xuất ôtô. Khi Henry Ford từ chối gia nhập hiệp hội 10 thành viên này thì George Selden ngay lập tức kiện Ford Motor và trận chiến pháp lý này kéo dài trong vòng gần 8 năm, trong vụ kiện này James Couzens giữ vai trò quan trọng trong các đối sách pháp lý của Ford.

Mỹ bỏ qua Pháp về số luợng ôtô sản xuất và trở thành nước sản xuất ôtô lớn nhất trên thế giới và tiếp tục duy trì vị trí này cho đến khi bị Nhật vượt qua vào năm 1980.

Henry Leland tổ chức lại công ty Detroit Automobile và đặt lại tên là Cadillac Motor Car.

Vào khoảng thời gian từ năm 1904 đến năm 1908 có ít nhất 240 công ty ôtô được thành lập tại Mỹ.

Với việc đích thân cầm lái chiếc Ford Model 1904 lập kỷ lục 91dặm/giờ, Ford đã tạo lên danh tiếng cho một Ford Motor non trẻ luôn đồng nghĩa với kỹ thuật tiến bộ và tốc độ cao. Danh tiếng này thực tế là nhờ vào anh em nhà Dodge và những thành quả đó đã nhanh chóng giúp cho Ford Motor có được doanh thu khổng lồ.

William C. Durant, một nhà sản xuất xe giầu có đã mua công ty phá sản Buick Motor Car tại Flint, Michigan quê hương ông. Là một thương nhân thành đạt, Durant luôn cố gắng thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển và giảm thiểu thất nghiệp tại các nhà máy của Buick. Cho đến năm 1908 ông đã đưa Buick trở thành nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới với sản lượng 9,000 xe một năm trong khi đó Ford chỉ bán được 6,000 chiếc.

1905

Giá của một số loại xe: Xe Brush mới – 800 đôla; Xe Ford Model k – 2,800; Một chú ngựa tốt – 150 đến 300 đôla.

Số lượng ôtô Mỹ sản xuất hàng năm lên tới 25,000 chiếc

Sylvanus F. Bowser phát minh ra bơm xăng và mở ra trạm xăng đầu tiên.

Trong năm đầu tiên hãng Ransom Olds tung ra thị trường một mẫu xe hết sức đơn giản và bán được 5,000 chiếc.

1906

Trị giá của Ford Motor lúc này là 1 triệu đôla. Với nỗ lực củng cố vị thế của mình trong công ty, Henry Ford mua hết số cổ phần của Alex Malcomson và chiếm giữ tới 55,2% sô cổ phiếu của công ty.

Số lượng xe hàng năm sản xuất tại Mỹ đã lên tới con số 43,000 chiếc.

Tờ nhật báo Paris tài trợ cho cuộc đua đường trường đầu tiên. Năm tay đua xuất phát từ Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 10 tháng 07 với đích đến là Paris. Và người chiến thắng trong cuộc đua này trên một chiếc xe của Italia đã về tới Paris vào ngày 10 tháng 08.

1908

Khi Buick Motor phá sản vào năm 1904, William C. Durant liền mua công ty này và nhanh chóng đưa Buick Motor thành nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới (Số luợng xe của Buick bán ra năm 1908 là 9,000 chiếc), nhưng Durant không hề thỏa mãn với những gì đã đạt được, cộng với cả sự thành công của Ford Model “T” đã thôi thúc ông lập ra General Motor bằng cách sáp nhập ba công ty Buick Cadillac và Oldsmobile. Sự phát triển như vũ bão của Ford trong vài năm sau đó chính là động lực giúp cho Durant đưa GM trở thành con bạch tuộc khổng lồ trong ngành công nghiệp ôtô: Liên tục mở rộng thị trường và thâu tóm sáp nhập tất cả các công ty yếm thế khác. Lợi nhuận trong hai năm đầu tiên ( 29 triệu và 49 triệu đôla) khiến Durant tin rằng việc mở rộng kinh doanh sẽ đem lại số vốn cần thiết để công ty có thể tiếp tục mở rộng và duy trì tốc độ tăng trưởng cao.

Ngày 01 tháng 09, Henry Ford đưa ra thị trường mẫu xe “T” đầu tiên. Mẫu xe “T” trang bị động cơ 4 xi-lanh, 20 sức ngựa, khách hàng có hai mẫu để lựa chọn: mẫu “T” nhỏ giá 825 đôla, “T” touring lớn hơn giá 850 đôla. Trong 3 tháng cuối năm 1908, Ford bán được 6,000 chiếc, trong khi đó Durant chỉ bán được có 9,000 chiếc Buick trong cả năm 1908.

Được đưa ra thị trường vào cuối năm, mẫu xe “T” của Ford bán được 10,000 chiếc trong năm đầu tiên (tính đến cuối năm 1909). Kể từ 1903, Ford đã đưa ra 8 mẫu xe khác nhau: A,B,C, F, K, N, R và S nhưng không một mẫu nào trong số mẫu này dành được thành công lớn, nhưng bù lại Ford có được danh tiếng là nhà sản xuất của những chiếc xe có chất lượng cao và động cơ rất mạnh mẽ. Bằng sự kết hợp giữa danh tiếng, chất lượng và giá rẻ, Ford đã đưa mẫu xe “T” trở thành chiếc xe hơi đầu tiên của tất cả người dân Mỹ.

1909

Tại thành phố Kansas, doanh nhân trẻ George Pepperdine lập ra công ty Western Auto Supply, một công ty chuyên bán phụ tùng của mẫu xe “T” qua thư. Công việc rất phát đạt vì xe “T” bán ra vẫn chưa có lốp, chắn bùn, mui, kính gió và cả đèn nữa! Mỗi chủ xe “T” phải tiêu tốn một số tiền thậm chí bằng cả giá của chính chiếc xe để mua sắm những phụ kiện này!

Thành công của mẫu xe “T” (số lượng bán ra gần gấp đôi so với 10,000 chiếc trong năm sản xuất đầu tiên) khiến Ford phải dừng sản xuất những mẫu xe đắt tiền để tập trung vào mẫu xe “T”.

1910

Ôtô làm thay đổi cuộc sống người dân Mỹ: Những từ như “đỗ xe”, “hôn đuôi”, “chạy ngang ngửa” đã đi vào ngôn ngữ cuộc sống.

Đã có khoảng 500,000 xe ôtô lăn bánh trên khắp các nẻo đường nước Mỹ.

Động cơ V8 đầu tiên được lắp trên các chiếc xe thương mại tại Pháp do De Dion Bouton sản xuất (với sự giúp đỡ của Thomas Borchers, ở Oldenburg, Đức)

Đã có 458,500 chiếc xe được đăng ký tại Mỹ và giá trị thương mại của ngành công nghiệp ôtô đứng thứ 21 trong bảng tổng sắp kinh tế Mỹ.

Ngành công nghiệp ôtô đã vượt qua ngành sản xuất xe kéo và toa tầu để trở thành một trong những ngành sản xuất có ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế xủa người dân Mỹ.

Do doanh số bán xe sút giảm một cách bất ngờ, GM lâm vào tình trạng thếu hụt ngân sách nghiêm trọng khiến Durant phải cầu cứu tới các ngân hàng để có được 13 triệu đôla tiền mặt. Để đổi lại các ngân hàng dành được 6 triệu đôla giá trị cổ phiếu và 15 triệu đôla trái phiếu của GM. Các ngân hàng cũng chiếm luôn quyền bỏ phiếu của Durant và buộc ông rời khỏi vị trí chủ tịch GM.

Nhằm thỏa mãn nhu cầu ngày một gia tăng của người tiêu dùng cho mẫu xe “T”, Ford khi trương nhà máy Highland Park vào ngày 01 tháng 01. Theo đuổi chiến lược sản xuất đại trà, Henry Ford loại bỏ các thiết bị cũ, đầu tư, cải tiến, nghiên cứu các thiết bị chuyen dụng, nâng cấp dây chuyền với tốc độ nhanh nhất có thể để có sản xuất với số lượng lớn đáp ứng nhu cầu một cách nhanh chóng.

Với số lượng 18,200 chiếc được sản xuất trong năm 1910, Willy’s- Overland vuơn lên vị trí thứ hai, chỉ sau Ford.

Ford bán được 32,053 chiếc Model “T”.

Sau khi buộc phải dời GM, William C. Durant cùng Louis Chevrolet lập ra Chevrolet Motor với sự hậu thuẫn về tài chính của Du Pont và John J. Raskob, chủ tịch ủy ban tài chính Du Pont. Với thành công của Chevrolet và sự hậu thuẫn của Du Pont, Durant bắt đầu mua lại cổ phiếu của GM. Cho đến năm 1915, Durant, Du Pont và công ty Chevrolet Motor đã chiếm giữ phần lớn cổ phiếu của GM, điều này đồng nghĩa với việc Durant trở thành thành viên hộ đồng quản trị. GM lại về tay Durant!

Sau khi vợ của người bạn chết do khởi động xe bằng tay quay, Henry Leland ký hợp đồng với viện nghiên cứu lỹ thuật C.F Kettering’s Dayton (sau này là Delco) sản xuất 4,000 bộ khởi động điện. Leland lắp đặt hệ thống khởi động diện cho xe Cadillac vào năm 1912.

Tòa án Mỹ đưa ra phán quyết với lợi thế thuộc về Ford, bác bỏ quyền độc quyền cấp phép của Selden, dẫn đến sự tan rã ngay sau đó của hiệp hội các nhà sản xuất ôtô nhượng quyền.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: