Hệ thống phun xăng điện tử EFI

Để đảm bảo yêu cầu về khí thải cũng như độ ô nhiễm môi trường, suốt thời gian qua, các hệ thống nhiên liệu trong xe hiện nay đã thay đổi rất nhiều.

Năm 1990, chiếc Justy của Subaru đặt dấu chấm hết cho sự tồn tại sau rất nhiều năm của bộ chế hòa khí tại Mỹ, thay thế vào đó là hệ thống phun xăng. Thực tế, hệ thống phun xăng đã bắt đầu manh nha từ những năm 50, và cho đến năm 1980 thì hệ thống phun xăng điện tử đã được sử dụng rộng rãi ở các xe có xuất xứ từ Châu Âu.

Tuy vậy, không thể phụ nhận vai trò quan trọng của bộ chế hòa khí trong lịch sử ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Bộ chế hòa khí đóng vai trò là bộ phận cung cấp nhiên liệu trong động cơ đốt trong. Cùng với sự phát triển của nền công nghiệp sản xuất ô tô, bộ chế hòa khí cũng ngày càng được phức tạp hóa hơn, để đảm bảo động cơ hoạt động một cách hiệu quả nhất. Về cơ bản, bộ chế hòa khí có 5 chế độ vòng hoạt động chính:

Bàn đạp ga trên xe được nối với van tiết liệu, van có nhiệm vụ điều chỉnh lượng không khí cung cấp cho động cơ. Khi bàn đạp ga được nhấn, van tiết liệu mở ra cho không khí hút vào nhiều hơn. Lúc đó, bộ phận điều khiển động cơ ECU sẽ nhận biết được độ mở của van tiết liệu, để điều chỉnh lượng xăng phun vào động cơ. Khi van tiết liệu mở, cần lập tức điều chỉnh lượng xăng để động cơ được cung cấp đủ xăng, nếu không khi khởi động, xe sẽ có cảm giác bị ngắc.

Các cảm biến theo dõi liên tục lượng không khí hút vào xy lanh cũng như lượng oxy thoát ra ở ống xả. Dựa vào các thông tin này, bộ ECU có thể điều chỉnh tỷ lệ hòa trộn nhiên liệu tối ưu cho động cơ.

Ống phun nhiên liệu

Ống phun nhiên liệu là một van điều khiển bằng điện tử. Thông qua một máy bơm nhiên liệu, vòi phun được cung cấp xăng đã điều áp. Van có khả năng đóng mở nhiều lần trong một giây.

Khi vòi phun được kích điện, nó mở ra, xăng được bơm với áp suất cao qua đầu phun cực nhỏ. Đầu phun được thiết kế phun xăng mịn như sương để đốt cháy dễ dàng.

Bộ ECU tính toán lượng xăng phun vào bằng thời gian mở van, van mở càng lâu lượng xăng càng nhiều.

Các vòi phun nhiên liệu được gắn sát ngay các ống hút của động cơ. Một ống nhiên liệu chứa xăng nén cung cấp xăng cho các vòi phun.

Cảm biến động cơ

Để tối ưu tỉ lệ nhiên liệu hòa trộn trong mọi điều kiện làm việc của động cơ, ECU phải theo dõi và xử lí rất nhiều thông tin từ các cảm biến. Dưới đây là một vài cảm biến quan trọng:

- Cảm biến lượng khí nạp để đo lượng không khí xy lanh hút vào.

- Cảm biến ôxy đo lượng ôxy trong khí thải nhằm xác định nhiên liệu hòa trộn thừa hay thiếu xăng để ECU hiệu chỉnh khi cần thiết.

- Cảm biến vị trí van tiết liệu để ECU điều chỉnh lượng xăng phun vào phù hợp khi đạp ga .

- Cảm biến nhiệt độ chất lỏng động cơ cho ECU biết nhiệt độ làm việc của động cơ.

- Cảm biến hiệu điện thế để ECU bù ga khi mở các thiết bị điện trong xe.

- Cảm biến áp suất ống tiết liệu: lượng không khí hút vào máy là chỉ số quan trọng để ECU đo công suất động cơ. Càng nhiều không khí đi vào xy lanh áp suất càng giảm. Vì vậy, dựa vào số đo áp suất, ECU sẽ xác định được công suất động cơ.

- Cảm biến tốc độ động cơ dùng giám sát tốc độ, một trong các nhân tố để tính toán xung độ.

Phun đa điểm có 2 kiểu phun: tất cả các đầu phun cùng mở hoặc lần lượt từng đầu phun chỉ mở khi xy lanh của đầu phun đó bắt đầu kỳ hút (hệ thống phun nhiên liệu đa điểm liên tiếp). Ưu điểm của dạng này là khi nhấn ga gấp, hệ thống đáp ứng nhanh hơn nhiều vì chỉ cần đến khi xy lanh tiếp theo mở van hút nhiên liệu thay vì chờ vòng quay máy kế tiếp.

 


Các thuật toán dùng để điều khiển động cơ khá phức tạp. Phần mềm giữ cho xe có nồng độ khí thải ở mức cho phép trong 100.000 dặm, đạt tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu EPA và bảo đảm độ bền động cơ. Ngoài ra còn rất nhiều các yêu cầu khác.

Số vòng/phút

Tải trọng

Bộ phận điều khiển động cơ ECU sử dụng công thức và các bảng tra để xác định thời gian đóng mở vòi phun phù hợp với từng điều kiện vận hành cụ thể của động cơ. Thuật toán gồm rất nhiều chỉ số nhân với nhau. Đa số được tìm từ các bảng tra. Ví dụ:

Thời gian mở van = Thời gian mở van tiêu chuẩn x hệ số A x hệ số B.

Thời gian mở van tiêu chuẩn bằng cách, dựa trên số vòng quay động cơ và tải.

Ví dụ, tốc độ động cơ là 2000 vòng/phút, tải bằng 4, hệ số giao nhau giữa 2 hệ số trong bảng tra là 8 mili giây.

Cho C và D là các thông số cảm biến, C là nhiệt độ động cơ, D là lượng ôxy đo được trong ống xả.

Nếu nhiệt độ là 100 và mức ôxy là 3, dựa vào bảng tra ta có A=0.8 và B= 1.

C

A

D

B

Suy ra 8 x 0.8 x 1 = 6.4 mili giây.

Từ đó ta thấy, cách ECU tính toán thời gian phun nhiên liệu tối ưu dựa vào rất nhiều yếu tố. Trong thực tế, ECU phải xử lý hơn 100 thông số như thế để tính toán thời gian phun xăng tối ưu. Nhiều thông số thay đổi liên tục trong quá trình vận hành, và tùy thuộc vào tốc độ động cơ, ECU phải thực hiện phép tính này hàng trăm lần trong một giây.

Các chip tăng công suất

Thông thường, các chip này được sản xuất bởi một hãng thứ 3. Chip công suất này thay thế chip nhớ có sẵn trong ECU chứa toàn bộ các bảng tra. Giá trị trong các bảng tra mới được sửa đổi để tăng lượng nhiên liệu cung cấp cho động cơ, hoặc thay đổi thời điểm đánh lửa, nhằm tăng tối đa công suất. Chip được thiết kế sao cho động cơ đạt công suất cao nhất nhưng lại bỏ qua các vấn đề về nồng độ khí thải, tính ổn định, tính kinh tế, điều mà các nhà sản xuất cũng như người tiêu dùng quan tâm.

LPT(thegioioto) (howstuffworks)

About these ads

31 Responses to Hệ thống phun xăng điện tử EFI

  1. dang anh duy nói:

    ban co the chi cho minh biet ve mot so thong so ky thuat cua oto?chang han nhu 1.5,2.0, dong co V6, …con nhieu lam, neu ban con biet cai nao nua thi cho minh biet them cung duoc….cam on nhieu!

    • dangphong04 nói:

      trên mổi hảng xe đều có 1cách thể hiện dòng xe của mình riêng vd nhu toyota thì ngoài tên của xe no còn có các thông số như là wti,của honda la vtech….còn các thông số nhu v6,i…có nghỉa đó là cho ta biết cách bố trí xilanh và số xilanh trong động cơ vd : v6 có nghỉa la động cơ có 6 xilanh các xilanh được bô trí hình chử v.i nghỉa là các xilanh bố trí thẳng hàng….các số 1.5 ,2.0 .3.5 …đó là thể tích buồng đốt của tất cả các xilanh trong động cơ cộng lại ,còn j không bit thì bạn hỏi cụ thể chứ hỏi chung chung mình củng không biết giải thích như thế nào cho bạn hiểu hết nủa.ah mà có phải là dân ôtô ko đó……

  2. Chao Anh Duy!
    Nhung dieu ban hoi, ban co the search tren Google minh thay co nhieu bai viet ve van de ban hoi lam. Neu ban muon hieu them ve oto thi tot nhat ban nen trang bi cho minh 1 cuon sach ve cau tao oto co ban rat nhieu o nha sach. Doc xong cuon cau tao oto ban se biet tong quat moi he thong tren oto ve cac thong so lien quan.
    Chuc ban vui.

  3. qtam nói:

    Tôi thấy có trang http://www.vagam.dieukhien.net nói rất sâu về ô tô. Bạn có thể vào đó xem thêm!

  4. Vũ Kiều nói:

    chào bạn. Mình cũng là một người rất thích về các kỹ thuật của ôtô. Bạn có thể cung cấp cho mình thêm một số trang web nữa chuyên viết về kỹ thuật của ôtô không cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt.
    Cảm ơn nhé

  5. vu huy nói:

    chao anh! anh co the cho em biet ro hon ve su hoat dong cua bo che hoa khi efi. tinhf trang hong hoc , trieu chung khi bib tat ngen duong dan va cach sua chua .
    cam on anh!

  6. Binh Binh nói:

    Chao ban! Giup minh giai thich ro tat ca cac thong so ky thuat cua xe o to. Thanks you!

  7. newputin nói:

    em thay trang ny http://www.howstuffworks.com la qua day du lun!

  8. thanh lam nói:

    cam on anh tat ca !

  9. Leyoko nói:

    bạn có thể cung cấp cho mình vài trang website có các nội dung và mô hình hoạt động của dộng cơ ô tô và 1 số trang có các mô hình hoạt động của các bộ phận chi tiết như: bộ chế hòa khí và các cơ cấu khác trong ô tô đc không nếu đc thì mình cảm ơn . mong nhận đc hồi âm sớm của bạn

  10. pham van tuan nói:

    toi muon cai tien xe dung che thanh xe dung EFI cho xe may, xin duoc huong dan

  11. Thanh Phong nói:

    bạn có thể giới thiệu qua cho mình về hệ thống phun xăng điện tử kết hợp đánh lửa EEC-IV của động cơ xe ford

  12. A hãy cho e biết về các ưebsite của oto de em tham khảo

  13. ducthu nói:

    bạn có thể cung cấp cho mình 1 số tài liệu về đông cơ phun xăng điện tử MPI được không?

  14. phuc nói:

    em thay trang nay that hay nhung em l;ai cam nhan dc phan nao do viec day o tren mang day y nghia

  15. co the chuyen dum noi dung nay vao email dc ko vay

  16. nguyễn quang minh nói:

    Chương trình có thể cung cấp cho chúng tôi sơ đồ và nguyên lý hoạt động của hệ thống phun nhiên liệu được không. Tôi xin chân thành cám ơn!

  17. quang ha nói:

    trang web nay con thieu nhieu thu lam cac anh oi
    cac anh co the hoan thien hon ve cac he thong tren o to hien dai ko cac anh
    qua thuc em chi la hoc sinh hoc sua chua oto thoi
    nhung em hay hoc tren mang lam
    nhung ma len mang thi chang biet trang web nao gioi thieu tat ca cac he thong va cach sua chua no ca
    vay em mong cac anh hoan thien hon dc ko
    co ca phan sua chua cac he thong tren xe hien dai ngay nay
    vi bon em hoc toan thiet bi da cu rui ma hihihi………
    cam on tat ca cac anh nhieu haaaaaaaaaaaaaa…………?

  18. Hiền nói:

    tôi muốn nhìn thấy sơ đồ nguyên lý và kết cấu cụ thể của hệ thống phun xăng điện tử

  19. TRINH BANG THE nói:

    A có thể cung cấp cho em một số hình ảnh về hệ thống phun xăng điện tử MPI được ko?

    • ha ninh khuong nói:

      ban co the cung cap cho minh mot so tai lieu lien quan ve he thong danh lua EFI va cach kiem tra,khac phuc khi dong co bi du xang.chan thanh cam on ban.
      rat mong nhan dc hoi am.

  20. anh quyen nói:

    cho em hoi mach dien phun xang dien tu cua? toyota 5A FE .Xin cam? on nhiu`

  21. Toan nói:

    Chao a. a co the cho e hoi mot so loai cam bien quan trong nhat trong he thong phun xang dien tu dc k a.
    Nhung hu hong va cach khac phuc cua he thong phun xang dien tu
    E cam o anh nhieu.

  22. HOANG HIEP nói:

    222222222.co ai co the giup minh ve he thong phun xang honda future neo EFI khong .xin cam on

  23. vuquan.auto nói:

    Bạn viết chưa tốt lắm. Mong bạn hãy tìm hiểu thêm. Bạn chưa tách rõ giữa chế hòa khí và EFI. EFI vừa điều khiển THỜI ĐIỂM PHUN và THỜI GIAN PHUN. Thân ái

  24. anhhungflo nói:

    bạn có thể cho tôi biệt hệ thống phung xăng điện tử gián tiếp ok

  25. anhhungflo nói:

    hệ thống phun xăng điện tử gián tiếp và trực tiếp là gì ?

  26. ban nao co tai lieu ve cau tao va nguyen ly hoat dong thi cho minh xem voi .vao trang nao de xem dc.

  27. ban nao co tai lieu ve cau tao va nguyen ly hoat dong cua ecu
    thi cho minh xem voi .vao trang nao de xem dc.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: